Augmented Reality(AR)

Augmented Reality(AR)

ความหมายของ AR


           AR ย่อมาจาก Augmented Reality ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำเอาภาพเสมือน 3 มิติจำลองเข้าสู่โลกจริงผ่านกล้องและมีการประมวลผลโดยการทำให้วัตถุ 3 มิติ (ภาพเสมือน) ทับซ้อนเข้ากันกับภาพจริงเป็นภาพๆเดียว

ชนิดของ Augmented Reality

AR สามารถแบ่งแยกชนิดหลักๆ ได้ 2 ชนิดหลักๆ คือ
    1.Marker-Based : ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบเครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่างๆ เป็นใบปลิว โบรชัวร์ต่างๆ ผู้ใช้ทำการ scan ด้วยกล้องจากตัว smartphone เพื่อแสดงภาพ 3 มิติ



  2.Location-Based : ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ smartphone scan จากภาพ เพียงแค่ใช้ GPS ของเครื่องนั้นๆ ก็สามารถแสดงภาพ 3 มิติได้


การทำงานหลักๆของ AR 

การทำงานหลักๆของ AR (ขึ้นอยู่กับ Engine และ Toolkit ของแต่ละผู้ผลิต) ซึ่งส่วนหลักๆจะคล้ายๆกัน เช่น
     Tracking : ติดตาม วัดแรงเฉื่อย วัดตำแหน่ง องศาของโทรศัพท์ ทำให้รู้ว่าอยู่ในทิศทางใด
     Rendering : การแสดงผลพวกภาพ Model 3 มิติ ร่วมกับภาพจริงๆ ให้เป็นเหมือนภาพเดียวกัน
     Scene : มีการเข้าใจรายละเอียดของฉากในภาพ เช่น ถ้าห้องมืด ภาพก็จะสว่างๆ

ข้อดีของการนำ AR มาประยุกต์ใช้กับ Advertising

  1. การเข้าถึงกลุ่มลูกค้า (จูงใจลูกค้าใหม่ๆในการเปิดตัวโปรดัค)
  2. สร้างภาพลักษณ์ให้กับ Brand เพิ่ม loyalty
  3. Instant Buy — ลูกค้าสามารถซื้อสินค้า สั่งสินค้า หรือดูข้อมูลต่างๆโดยตรงได้จาก ad หรือ billboard ได้เลย
  4. สร้าง Viral effect หากว่า AR นั้นๆมีความน่าสนใจ
  5. มี Promo code หรือ Coupon ซ่อนไว้ สำหรับคนที่ใช้ AR เท่านั้น





แหล่งที่มา
https://medium.com/devahoy/augmented-reality-in-advertising-7bde4e29ebba
https://www.youtube.com/watch?v=-szSU9VDIw0

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครือข่ายการเรียนรู้ (Learning Network)

นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ((Educational innovation Technology)

การนำ Kahoot มาใช้ในการเรีนการสอน