การนำ Kahoot มาใช้ในการเรีนการสอน

การนำ Kahoot มาใช้ในการเรีนการสอน


             การเรียนการสอนแนวใหม่ เป็นการนำแนวคิด วิธีการ กระบวนการหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ในการแก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายของหลักสูตร ซึ่งจะช่วยให้การศึกษาและการเรียน การสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจ ในการเรียนด้วยนวัตกรรมเหล่านั้น และประหยัดเวลาในการเรียนได้อีกด้วย
           Kahoot! เป็นเครื่องมือที่ใช้กับระบบสารสนเทศที่ช่วยในการประเมินผู้เรียนผ่าน Smart Phone โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนอัจฉริยะ และการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 คือการส่งเสริมให้ ผู้เรียนมีทักษะด้านการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร และมีทักษะการเรียนรู้ โดยข้อจำกัดของโปรแกรม Kahoot คือต้องมีสัญญาณ Internet

ขั้นตอนการสมัครและใช้บริการ Kahoot

ขั้นตอนการสมัครใช้ Kahoot


1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://getkahoot.com/ จะได้หน้าเว็บดังรูป



2. การสมัครใช้บริการเลือกที่ Manu bar ชื่อ Sign up for free! ดังรูป



3. เมื่อทำการคลิกเลือกที่ Manu bar ชื่อ Sign up for free! จะปรากฏหน้าเว็บดังรูป



- ทำการเลือกหน้าที หรือบทบาทหน้าที่ของคุณ (ในที่นี้เลือกบทบาทหน้าที่เป็น “I’m a teacher”)


4. เมื่อเลือกบทบาทหน้าที่ของคุณแล้ว ปรากฏหน้าเว็บเพิ่มเติมดังรูป




- ส่วนที่ 1 เลือกบทบาทหน้าที่ ในส่วน School or University ไม่จำเป็นต้องกรอกก็ได้
- ส่วนที่ 2 รายละเอียดบัญชีของคุณ
2.1. Username ใส่เป็นชื่อ...อะไรก็ได้...โดยที่ Username สามารถใช้log in ร่วมกับ E-mail ได้
2.2. E-mail ใส่เป็นอีเมลของคุณ
2.3. Confirm Email ใส่อีเมลของคุณอีกรอบ
2.4. Password ใส่ตัวหนังสือ อักษรตัวใหญ่ขึ้นต้น 1 ตัวอักษรแล้วตามด้วยตัวอักษรตัวเล็ก และตัวเลข โดยรวมๆ แล้วต้องมี 6 ตัวขึ้นไป

- หลังจากกรอกข้อมูลครบแล้วก้ทำการคลิกที่ “Create Account” จะปรากฏหน้าเว็บดังรูป

5. เมี่อทำการสมัคร Kahoot เรียบร้อยแล้ว จะได้หน้าเว็บในส่วนของการสร้างแบบทดสอบของ kahoot โดยที่ kahoot สามารถสร้างแบบทดสอบได้ 3 แบบ ดังนี้



1. สร้างแบบทดสอบ เป็นลักษณะการสร้างแบบทดสอบเป็นคำถาม โดยใช้ตัวอักษร หรือรูปภาพแทนคำตอบ หรือการตั้งคำถามได้
2. สร้างเป็นแบบสนทนา เป็นลักษณะการพิมพ์ผ่านช่องทางการ Chat
3. เป็นการสร้างแบบสอบถามหรือสำรวจ ความพึงพอใจด้านต่าง ร่วมถึงสามารถแสดงคาวมคิดเห็นผ่านการสำรวจได้


6. ในที่นี้เลือกเป็นการสร้างแบบทดสอบ จะปรากฏหน้าเว็บดังรูป


- จะประกอบไปด้วย
1. ส่วนหัวของกลุ่มคำถาม (Title)
2. คำอธิบายของกลุ่มคำถาม (ไม่ใส่ก็ได้)
3. รูปภาพประกอบของกลุ่มคำถาม (ถ้ามี)
4. ความสามารถในการมองเห็น
5. ภาษาที่ใช้
6. รูปแบบผู้ชม
7. แหล่งข้อมูลอ้างอิง (ถ้ามี)
8. วิดีโอที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)


7. เมื่อกรอกข้อมูลครบตามที่กำหนด แล้วกด Ok, go จะได้หน้าเว็บดังรูป


- กดเลือก Add Question จะปรากฏข้อมูลเพิ่มเติมดังรูป


- จะประกอบไปด้วย
1. ชื่อคำถาม (Title)
2. เวลาที่ใช้ในการทำข้อสอบ มีให้เลือกตั้งแต่ 5 – 120 วินาที
3. รูปภาพหรือสื่อวีดีโอประกอบของคำถาม (ถ้ามี)
4. ตัวเลือกของคำตอบ (Answer) ต้องมีอย่างน้อย 2 คำตอบ พร้อมเลือกเครื่องหมายถูก ในข้อที่จะให้ถูกในคำตอบนั้น
5. แหล่งข้อมูลอ้างอิง (ถ้ามี)
8. เมื่อกรอกข้อมูลครบตามที่กำหนด แล้วกด Next จะได้หน้าเว็บดังรูป 


- จะปรากฏคำถามที่ได้ตั้งไปเมื่อสักครู สามารถทำการสร้างแบบทดสอบเพิ่มเติมได้ ถ้าทำการสร้างแบบทดสอบเสร็จแล้ว หรือต้องการบันทึกแบบทดสอบก็ทำการเลือก Mane bar ที่คำว่า Save จะปรากฏหน้าเว็บดังรูป


- จะประกอบไปด้วย
1. แก้ไขแบบทดสอบ
2. ดูตัวอย่างของแบบทดสอบที่ทำการสร้างไป
3. เล่น
4. แบ่งปันแบบทดสอบ


ขั้นตอนการใช้บริการ Kahoot

1. ทำการเริ่มแบบทดสอบที่สร้างในที่นี้แบบทดสอบชื่อ ICT จะปรากฏหน้าเว็บดังรูป



- จะประกอบไปด้วย
1. เลือกการทำแบบทดสอบเป็นแบบ 1 : 1
2. เลือกการทำแบบทดสอบเป็นแบบกลุ่ม
3. ในที่นี้เลือกการทำแบบทดสอบเป็นแบบ 1 : 1 จะปรากฏหน้าเว็บดังรูป (หลังจากเลือกรูปแบบการทำแบบทดสอบแล้ว กรุณารอสักครูเพื่อให้ระบบสร้าง รหัสเข้าเกมส์)



- จะประกอบไปด้วย
1. รหัสสำหรับเข้าเกมส์ หน้าที่มีรหัสเข้าเกมส์จะปรากฏที่เครื่องของผู้ที่จะทำการเรื่อมทำแบบทดสอบ
2. เมื่อมีรหัสเข้าเกมส์ปรากฏแล้ว ผู้ที่จะเริ่มทำแบบทดสอบสามารถนำรหัสไปแสดงให้ผู้เข้าร่วมทำแบบทดสอบกรอกที่อุปกรณ์ของตน เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บแล็ต โน้ตบุ๊ค
3. ในส่วนของผู้ทำแบบทดสอบสามารถเข้าร่วมทำแบบทดสอบได้โดยเข้า Web Browser พิมพ์ https://kahoot.it/#/ จะปรากฏหน้าเว็บดังรูป


รูปในส่วนของการเข้าร่วมทำแบบทดสอบผ่านคอมพิวเตอร์



รูปในส่วนของการเข้าร่วมทำแบบทดสอบผ่านโทรศัพท์มือถือ

2. ทำการกรอกรหัสเข้าร่วมทำแบบทดสอบ ที่ช่อง Game PIN แล้วกด Enter ดังรูป



3. เมื่อทำการกด Enter เรียบร้อบจะปรากฏหน้าต่างให้กรอก ชื่อแล้วของผู้ทำแบบทดสอบ “Nickname”


4. หน้าเว็บของผู้ที่จะให้ทำแบบทดสอบจะปรากฏชื่อของผู้เข้าร่วมทำแบบทดสอบ ดังรูป

- เมื่อผู้ที่จะให้ทำแบบทดสอบดูแล้วว่าจำนวนผู้ร่วมทำแบบทดสอบครบตามที่กำหนด ก็ทำการคลิกปุ่มเริ่ม Start

5. เมื่อกดเริ่มเกมส์แล้วจะปรากฏหน้าต่างเตรียมตัวเริ่มทำแบบทดสอบ


6. หน้าต่างของผู้ให้ทำแบบทดสอบจะปรากฏข้อคำถามดังรูปซ้ายมือ และหน้าต่างของผู้ร่วมทำแบบทดสอบจะปรากฏสัญลักษณ์รูปทรงเลขาคณิตที่จะแทนคำตอบที่จะแสดงบนหน้าจอของผู้ให้ทำแบบทดสอบดังรูปขวามือ


7. เมื่อผู้ร่วมทำแบบทดสอบตอบคำถามถูกจะปรากฏคะแนน (คะแนนในทีนี้ให้ตามช่วงเวลาที่ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามช้าเร็วต่างกัน) แต่ทางฝังหน้าของผู้ให้ทำแบบทดสอบจะปรากฏคะแนนของผู้เลือกตอบคำถามข้อใดบ้าง


8. และเมื่อผู้ที่ให้ทำแบบทดสอบคลิก Next จะปรากฏชื่อและคะแนนของผู้ตอบถูก 5 อันดับเท่านั้น


9. เมื่อทำการทำแบบทดสอบจนหมดชุด หน้าจอของผู้ให้ทำแบบทดสอบจะปรากฏคะแนน 5 อันดับที่มีคะแนนสูงสุด และหน้าจอของผู้ร่วมทำแบบทดสอบจะปรากฏลำดับของการทำแบบทดสอบของตนว่าอยู่ในลำดับที่เท่าไร



ประโยชน์ที่ได้รับจากการใข้ Kahoot


     ใช้สื่อการสอน Kahoot เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน รายวิชาโปรแกรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เพื่อช่วยทำให้ผู้สอนได้เข้าใจผู้เรียน ในขณะเดียวกันจะรับทราบผลการสอนของตนเองตามความคิดเห็นของนักเรียน  ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรายวิชารายวิชาโปรแกรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้นหรือ สามารถนำปรับใช้กับรายวิชาอื่นๆ อีกด้วย

ข้อจำกัด และวิธีแก้ไข

    สำหรับโรงเรียนที่นักเรียนไม่มีความพร้อม แต่ยังเอา Smart phone ไปโรงเรียนได้ ครูสามารถจับกลุ่มนักเรียน ให้แต่ละกลุ่มมีนักเรียนที่มีมือถือ เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม ถ้าไม่มีเน็ตอีก คงต้องเสียสละแชร์เน็ตด้วย เรื่องการเก็บผลคะแนนรายคน เพื่อการวิเคราะห์ความรู้ผู้เรียน ยังมีข้อจำกัดพอสมควร



ที่มา : http://learning-kahoot.blogspot.com/2016/10/kahoot-learning_17.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครือข่ายการเรียนรู้ (Learning Network)

นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ((Educational innovation Technology)